วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
วิทยาศาสตร์ หมายถึง องค์ความรู้ที่เกี่ยวกับธรรมชาติ
ซึ่งจัดรวบรวมไว้อย่างเป็นระเบียบแบบแผน และใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการเสาะแสวงหาความรู้
โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการสังเกต ศึกษาและทดลอง
เทคโนโลยี หมายถึง การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และศาสตร์สาขาอื่นๆ
มาผสมผสานเพื่อประยุกต์ใช้ตอบสนองต่อเป้าหมายตามความต้องการเฉพาะอย่างตามประโยชน์ ด้วยการนำเอาทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ในการผลิตและจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง
เทคโนโลยีจึงมักจะมีคุณประโยชน์และเหมาะสมเฉพาะเวลาและสถานที่ หากเทคโนโลยีนั้นสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ
สังคม วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อม เทคโนโลยีนั้นจะเกื้อกูลเป็นประโยชน์ต่อบุคคลและส่วนรวม
หากไม่สอดคล้องกัน เทคโนโลยีนั้นๆ จะก่อให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย
ความแตกต่างระหว่างวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
วิทยาศาสตร์นั้นเป็นเรื่องของความรู้ ความเข้าใจธรรมชาติ โดยมีจุดมุ่งหมายในการแสวงหาความรู้อย่างมีระบบ
ปราศจากอคติ ปราศจากผลตอบแทน ส่วนเทคโนโลยีเป็นเรื่องของการนำความรู้ ความเข้าใจธรรมชาติ
มาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ โดยมุ่งแสวงหากระบวนการและรูปแบบในการประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ
สังคม วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อม เพื่อประโยชน์ทั้งต่อบุคคลและส่วนรวม
การพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มีการพัฒนากันมาอย่างต่อเนื่อง บางสมัยอาจมีการพัฒนาที่เชื่องช้า แต่บางสมัยอาจมีการพัฒนาที่รวดเร็วมาก
การแบ่งสมัยของการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สามารถแบ่งได้เป็นวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยดึกดำบรรพ์
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยปฏิวัติอุตสาหกรรม และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยปัจจุบัน
การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะสำเร็จได้อยู่ที่การจัดสรรปัจจัยในการดำเนินการพัฒนาได้อย่างเหมาะสมซึ่งมีปัจจัยต่างๆ
ดังนี้ ความก้าวหน้าทางวิชาการ ทรัพยากร การลงทุนและลักษณะทางเศรษฐกิจ บรรยากาศทางการเมืองและการปกครอง
ความตระหนักของสังคม และคุณภาพของประชากร และการวางแผนในระดับชาติ
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์
หมายถึง เนื้อหาของวิทยาศาสตร์ที่มีการค้นพบสะสมกันมาเป็นความรู้ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้เมื่อพบว่ามีความรู้ใหม่เหมาะสมกว่า
ดีกว่า ถูกต้องกว่า กฎหรือทฤษฎีที่รวบรวมไว้ก็จะมีการปรับปรุงเปลี่ยนไปให้ถูกต้องยิ่งขึ้น
วิทยาศาสตร์จึงเป็นความรู้ที่มีการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ
ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ จนถึงขั้นนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปพัฒนาในการผลิตในระบบโรงงาน
การผลิตสินค้าและบริการต่างๆ กลายเป็นเทคโนโลยี (Technology)
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะไม่มีคุณค่าถ้าหากปราศจากเทคโนโลยีมาเชื่อมโยงและเทคโนโลยีที่ปราศจากความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐาน
ก็ไม่สามารถจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุด
ถ้าจัดความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นธรรมชาติวิทยา
หรือวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ (Pure Science) ก็จะแบ่งเป็นสองสาขาใหญ่ๆ
คือ วิทยาศาสตร์กายภาพ และวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ซึ่งวิทยาศาสตร์กายภาพ ได้แก่ ฟิสิกส์
เคมี ธรณีวิทยา ดาราศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ ส่วนวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ได้แก่ วิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์
รวมทั้งเกษตรศาสตร์ด้วย
มีวิชาใหม่ๆ
เกิดขึ้นหลายวิชา ด้วยการนำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์สองวิชาหรือมากกว่าสองวิชามารวมกันวิทยาศาสตร์ประยุกต์
(Applied Science) เช่น ดาราศาสตร์ ฟิสิกส์ ชีวเคมี เคมีฟิสิกส์
สมุทรศาสตร์ธรณี วิศวกรรมพันธุศาสตร์ เป็นต้น ทำให้เกิดความรู้หลากหลายขึ้นเพื่อเพิ่มประโยชน์การนำไปใช้มากขึ้น